Nên mua ống kính chính hãng hay của các hãng sản xuất ống kính độc lập

Tham gia từ: 7 years trước

05/04/2015

Lens Canon, lens Nikon hay Leica là những thương hiệu ống kính chính hãng chuyên nghiệp, có uy tín, được nhiều người biết đến và đánh giá cao bởi chất lượng và khả năng tương thích tốt. Bên cạnh đó có một số hãng chuyên sản xuất ống kính và phụ kiện cho các hãng tên tuổi khác. Dân trong nghề gọi đó là ống kính bên thứ 3, ống kính độc lập hay thông dụng nhất là ống kính “pho” (lens for). Sự xuất hiện của ống kính pho bên cạnh các “đàn anh” chính hãng như lens Canon, Nikon đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người chụp. Tuy nhiên, vẫn có nhiều luồng ý kiến trái chiều khác nhau liên quan đến ống kính pho và ống kính chính hãng.

Trước khi mua ống kính máy ảnh thì có rất nhiều cách để tham khảo ý kiến như hỏi ý kiến của những người trong nghề hay đơn giản hơn là tìm hiểu trên các trang web bán đồ điện tử uy tín. Dưới đây là những ưu nhược điểm của ống kính chính hãng và ống kính pho, hi vọng là cẩm nang tham khảo giúp bạn mua được ống kính phù hợp với mục đích chụp ảnh của mình.

Về ống kính chính hãng

Ưu điểm

1. Chất lượng hình ảnh cao

Các ống kính của các hãng sản xuất nổi tiếng như Canon, Pentax, Nikon luôn được đánh giá cao về chất lượng hình ảnh.

Lens Canon nổi tiếng về chất lượng, độ bền,thiết kế chắc chắn và tính chuyên nghiệp đến từ Nhật Bản. Ống kính Canon có quy trình sản xuất phức tạp và đòi hỏi độ chính xác cao từ khâu chọn nguyên liệu nguyên chất đến khâu lắp ráp. Trong đó những ống kính dòng L (Luxury – được sơn vạch đỏ ở đuôi ống) là dòng ống kính chất lượng cao nhất và đắt giá nhất của Canon.

Ống kính dòng L – Dòng ống kính sang trọng, đắt đỏ, chất lượng bậc nhất của Canon. Nguồn: vnreview.vn

Ống kính dòng L – Dòng ống kính sang trọng, đắt đỏ, chất lượng bậc nhất của Canon. Nguồn: vnreview.vn

Lens Nikon được nhiều người ưa chuộng bởi chất lượng hình ảnh sắc nét, thu nhận màu trung thực, công nghệ đi kèm tiên tiến.Ống kính chất lượng cao nhất của Nikon là ống kính dòng N (Nano – viền vàng).

2. Hoàn toàn tương thích với thân máy

Ống kính chính hãng có độ tương thích tốt nhất khi sử dụng các thân máy của chính hãng đó sản xuất. Điều này không có nghĩa là ống kính pho sẽ không tương thích với thân máy chính hãng. Bạn mua lens canon với sự đảm bảo rằng ống kính đó được tất cả các máy E.O.S hỗ trợ. Tuy vậy, lens Tamron cũng rất thích hợp với các thân máy E.O.S.

Nhược điểm

1. Giá thành cao

Ống kính chính hãng có giá thành rất cao, khiến nhiều người chơi ảnh nghiệp dư không thể theo kịp. Chẳng hạn như lens Canon EF 70-200mm f/2.8 có giá khoảng 1200 USD thì hàng lens for của Sigma giá chỉ khoảng 780 USD.

2. Một vài trường hợp mắc lỗi

Không phải lúc nào ống kính chính hãng cũng đều hoạt động đúng với những gì hãng đó giới thiệu. Giải pháp trong trường hợp này chụp thử để kiểm tra và phân tích chất lượng, khả năng lấy nét ống kính như thế nào. Nếu không có điều kiện chụp thử, bạn có thể tham khảo ý kiến của những chuyên gia trong lĩnh vực này để có được quyết định chính xác nhất.

Kiểm tra chất lượng ống kính là điều không bao giờ thừa. Nguồn: en.wikipedia.org

Kiểm tra chất lượng ống kính là điều không bao giờ thừa. Nguồn: en.wikipedia.org

Về ống kính for (pho)

Ưu điểm : giá cả rẻ

Lấy giá cả làm cạnh tranh nên các ống kính pho luôn rẻ hơn, phù hợp với túi tiền của nhiều người, có cái cùng loại với ống kính chính hãng nhưng rẻ tới một nữa giá. Đây là lưạ chọn hữu ích trong trường hợp chưa có đủ điều kiện tài chính đầu tư cho ống kính chính hãng, không đòi hỏi cầu kỳ về chất lượng, không hành nghề chuyên nghiệp. Vì vậy, nếu ngân quỹ chưa cho phép bạn chơi lens canon quá đắt tiền thì hãy sắm cho mình lens tamron hay lens sigma cùng loại.

Nhược điểm: chất lượng thấp

Ống kính pho không được các chuyên gia đánh giá cao về chất lượng. Ống kính pho thường cho hình ảnh kém sắc nét.Cấu trúc ống kính pho không vững chắc như ống kính chính hãng. Một lens canon hoàn toàn tương thích với thân máy E.O.S nhưng với ống kính pho thì chỉ tương thích trong một chừng mực nào đó. Vì vậy nên xảy ra việc ống kính pho vẫn lắp vừa thân máy nhưng hệ thống điện tử không làm việc, dẫn đến tình trạng máy ảnh bị khóa lại khi ấn nút chụp.

Tuy vậy, trong những năm gần đây, với sự vượt bậc về công nghệ, các hãng chuyên sản xuất ống kính pho đã cho ra lò những ống kính có độ sắc nét và chất lượng hình ảnh ngang ngửa không khác gì lens Canon, lens Nikon chính hãng.

Tamron AF17-50mm/2.8Di II - Ống kính pho được đánh giá tốt, dùng được cho cả Canon và Nikon. Nguồn: vinacamera.com

Tamron AF17-50mm/2.8Di II – Ống kính pho được đánh giá tốt, dùng được cho cả Canon và Nikon. Nguồn: vinacamera.com

Việc chọn ống kính máy ảnh cũ hay mới là việc tương đối phức tạp vì bạn phải giải quyết nhiều vấn đề liên quan như giá cả, kích cỡ, chất lượng hình ảnh, khả năng tương thích. Hi vọng với những phân tích những ưu nhược điểm của ống kính chính hãng và ống kính pho,bạn có thể lựa chọn cho mình ống kính như ý. Dù là ống kính loại nào đi chăng nữa, nếu như đáp ứng được nhu cầu, phù hợp với khoản tiền đầu tư, cộng thêm với việc rèn luyện thì chắc chắn sẽ có được những bức hình đẹp.  Tham khảo thêm các trang mua bán nhanh như Chợ Tốt Hà Nội để so sánh giá cả cũng như thống số ống kính bạn cần tìm.

Bài viết liên quan

Bình luận

Có thể bạn quan tâm