Tất tần tật về chó Samoyed – Chú chó tuyết đẹp nhất thế giới

Tham gia từ: 2 years trước

27/04/2021

Chó Samoyed hiện đang là một trong những giống chó được nhiều người yêu thích và chọn nuôi nhất trên thế giới. Chó Samoyed sở hữu ngoại hình cực kỳ xinh xắn và lộng lẫy với bộ lông dài trắng muốt như tuyết. Tuy mới du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây nhưng Samoyed đã nhanh chóng nhận được nhiều tình cảm từ những người yêu thú cưng, cùng Chợ Tốt Thú Cưng tìm hiểu về em chó dễ thương này thế nào nhé.

chó samoyed có ngoại hình xinh xắn
Samoyed được mệnh danh là giống chó tuyết đẹp nhất thế giới

Nguồn gốc của Samoyed thuần chủng

Chó Samoyed là giống chó có nguồn gốc từ vùng Siberia lạnh giá và được đặt tên theo bộ tộc Samoyedic sinh sống ở khu vực đó. Vì sinh ra ở vùng đất băng giá, khí hậu khắc nghiệt nên chó Samoyed có bộ lông rất dày và trắng như tuyết để có thể thích ứng với môi trường nhiệt độ thấp. Chúng mang rất nhiều đặc điểm của loài sói và thường được sử dụng để kéo xe trượt tuyết cho những người dân ở Siberia. 

Chó Samoyed có đặc điểm nổi bật gì?

Đặc điểm Chó Samoyed
Cân nặngCon cái nặng 16 – 20kg
Con đực nặng 20 – 30kg
Chiều caoCon cái cao 48 – 53cm
Con đực cao 53 – 60cm
Màu lôngTrắng
Sinh sảnĐộ tuổi sinh sản: từ 10 tháng tuổi
Thời gian mang thai: 57 – 63 ngày
Số con 1 lần đẻ: 5 – 10 con
Tuổi thọ12 – 15 năm
Đặc điểm của chó Samoyed

Đặc điểm ngoại hình

Tuy chó Samoyed mang nhiều đặc điểm giống với loài chó sói nhưng lại có ngoại hình rất đáng yêu. Sở hữu ngoại hình khỏe khoắn, tràn trề sức sống, một cái đầu nhỏ nhiều lông và đôi mắt hơi híp, đen láy trông rất tinh nhanh. Mũi của Samoyed có hình tam giác đen và luôn trong trạng thái vểnh lên. 

Chân của chúng luôn thẳng, nhìn vào thì có vẻ chân sau hơi ngắn, phần đuôi khá dài và nhiều lông cong về phía lưng. Điểm nổi bật của giống chó này đó chính là bộ lông trắng muốt cực kỳ mềm với nhiều lớp lông, lớp trong cùng áp sát giúp giữ ấm cho cơ thể của chúng. Chúng được yêu mến và được xem là chú chó tuyết đẹp nhất trên thế giới.

Đặc điểm tính cách

Trước đây, Samoyed được sử dụng nhiều để kéo xe trượt tuyết, chúng rất siêng năng, có thể phụ giúp rất nhiều công việc như săn bắt, đánh cá cho người dân ở vùng Siberia, chỉ cần nhận được mệnh lệnh là chúng sẽ nhanh chóng hoàn thành. Bên cạnh đó, giống chó này rất thân thiện chứ không hề lạnh lùng như những chú sói tuyết, nhất là với trẻ em. Rất dễ dàng để làm quen với một chú chó Samoyed vì hầu như ai cũng có thể tiếp xúc dễ dàng với chúng, đó chính là lý do tại sao Samoyed không được sử dụng để làm các nhiệm vụ canh gác. 

Nhưng đổi lại Samoyed lại rất thông minh, có thể dễ dàng hiểu được những mệnh lệnh mà bạn giao cho chúng. Không chỉ vậy,chúng cũng rất hiểu tâm lý của chủ nhân, có thể an ủi bạn mỗi khi cảm thấy tâm trạng bạn không tốt. Samoyed cũng rất thích hoạt động, chạy nhảy, hay các trò chơi đuổi bắt, tung bóng,… Ngoài ra chúng cũng có biểu cảm rất đa dạng, sự hài hước của chúng thể hiện rõ ràng trên khuôn mặt để khiến cho chủ nhân của mình vui vẻ. 

samoyed luôn hoạt bát
Samoyed luôn hoạt bát, vui vẻ và đáng yêu

Lý do bạn nên sở hữu một chú chó Samoyed

Những người yêu chó luôn muốn sở hữu cho mình một bé Sam vì sự dễ thương vô bờ bến của chúng. Mang một khuôn mặt vô tội và hài hước, chúng sẽ mang đến cho bạn sự thoải mái nhất khi tiếp xúc. Samoyed sẽ giúp bạn xả stress hiệu quả hoặc giải tỏa mọi nỗi buồn. 

Một chú chó biết nghe lời, thấu hiểu chủ nhân lại siêng năng chăm chỉ như vậy thì hẳn không ai có thể từ chối được. Chó Samoyed là lựa chọn cực kỳ lý tưởng cho những cô gái hoặc những người muốn sở hữu một chú chó xinh đẹp, thông minh và quấn chủ.

Cách chăm sóc chó Samoyed luôn khỏe mạnh

Vì là giống chó ngoại nhập nên khi chăm sóc, bạn cần phải nắm rõ những lưu ý dưới đây để tạo điều kiện phát triển an toàn và tốt nhất cho bé cún Samoyed của mình.

Thức ăn cho Samoyed để có một bộ lông đẹp

Tinh bột là một trong những chất rất quan trọng cung cấp năng lượng để hoạt động, bạn có thể sử dụng cơm, khoai tây, khoai lang hoặc ngô xay để Samoyed dễ tiêu hóa hơn. Rau củ chứa chất xơ sẽ giúp cho chúng tiêu hóa tốt hơn và hấp thụ các dưỡng chất từ thức ăn tốt nhất. 

Bên cạnh đó, canxi cũng rất cần thiết cho cơ thể của những chú chó, chủ yếu nguồn canxi có thể cung cấp là từ xương động vật, đặc biệt là xương ống, nhưng bạn không nên cho chúng ăn những khúc xương to để tránh chúng nuốt chửng gây khó khăn cho việc tiêu hóa. 

Bộ lông là đặc điểm thu hút nhất của mỗi chú chó tuyết Samoyed, cho nên cần phải bổ sung các loại thức ăn để giúp lông của chúng luôn mượt mà. Hãy bổ sung rau củ quả trong khẩu phần ăn hằng ngày của Samoyed để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp đẹp lông. Ngoài ra, hiện nay trên thị trường bán rất nhiều loại thức ăn sẵn với đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho Samoyed, bạn có thể tham khảo thêm để thỉnh thoảng đổi món cho cún cưng của mình.

Môi trường sống tốt nhất cho chó Samoyed

Vì là giống chó đến từ xứ lạnh nên chó Samoyed rất thích những môi trường sống thoáng đãng, mát mẻ. Bên cạnh đó chúng cũng cần những không gian rộng rãi, để có thể thoải mái hoạt động, chạy nhảy mà không bị cản trở. Hãy thường xuyên dắt bé Sam của bạn đi dạo công viên hoặc thường xuyên được hoạt động ngoài trời để chúng luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn.

samoyed cần thường xuyên vận động
 Samoyed ưa chạy nhảy, vận động thường xuyên

Những bệnh thường gặp ở chó Samoyed và cách phòng tránh

Việc bị bệnh rất thường gặp ở các giống chó ngoại khi về Việt Nam, tuy nhiên các bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được từ chế độ ăn uống và sinh hoạt của chúng. 

Bệnh phát triển khớp hông không toàn hiện

Đây là bệnh khá thường gặp ở giống chó Samoyed thuần chủng, khi các ngón chân của chúng phát triển không đều đặn và hướng vào trong. Hai chân sau có thể hoạt động khá chậm và yếu, ảnh hưởng đến cả việc đứng hay ngồi của của chúng. Bệnh này là do khớp xương hông không phát triển dẫn đến bị thoái hóa dần và chuyển nặng khiến Samoyed không thể di chuyển. 

Tuy nhiên bệnh này khá khó chữa, tốt nhất không nên để cho chúng vận động mạnh hay va chạm trong khoảng 9 tháng tuổi đổ lại. Bên cạnh đó cũng chú ý chế độ ăn uống đủ chất, nhưng không cho ăn quá nhiều khiến chúng phát triển nhanh quá sẽ khiến tốc độ xương phát triển không kịp dễ dẫn đến bị bệnh. 

Bệnh đục thủy tinh thể

Nguyên nhân dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể ở Samoyed thường là do chấn thương bên ngoài gây ảnh hưởng đến mắt. Nếu như bạn phát hiện mắt của chú chó nhà mình không còn màu đen nhánh thường ngày nữa mà bắt đầu chuyển dần sang màu trắng xám thì tốt nhất hãy mang đến các trung tâm thú y để được điều trị.

Bệnh quặm mi

Các bệnh về thị giác ở Samoyed khá dễ mắc phải, bệnh quặm mi sẽ khiến cho thị giác của Samoyed bị giảm, do lông mi quá dài chọc vào mắt khiến giác mạc bị tổn thương. Vậy nên hãy chú ý tỉa mi thường xuyên cho chúng để hạn chế nguy cơ, trong trường hợp đã bị bệnh thì nhanh chóng đưa đến cơ sở thú ý để điều trị. Nhẹ thì có thể dùng thuốc, còn nếu nặng thì bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật.

Tuyến giáp bị suy yếu chức năng

Nếu như bạn thấy những dấu hiệu như: đột ngột tăng cân, rụng lông, thường xuyên mệt mỏi, da bị sạm đen, mất chức năng sinh sản,… trên chú Samoyed nhà mình thì khả năng cao là chúng đã bị suy yếu chức năng tuyến giáp rồi. Hãy đưa đến bác sĩ trong thời gian sớm nhất để điều trị, giúp cho hormon trong cơ thể chúng cân bằng và ổn định lại. 

kiểm tra sức khoẻ định kỳ để đảm bảo sức khoẻ cho samoyed
Thường xuyên đưa Samoyed đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ để đảm bảo sức khoẻ

Giá chó Samoyed tại thị trường Việt Nam

Hiện nay bạn có thể mua một bé Samoyed thuần chủng với nhiều mức giá đa dạng. Giá chó Samoyed còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn gốc xuất xứ, kích thước, tuổi hay có đầy đủ giấy tờ hay không, Các bạn có thể tham khảo giá chó Samoyed dưới đây:

Nguồn gốcSamoyed sinh tại Việt NamSamoyed nhập tại Thái LanSamoyed nhập từ châu Âu – Mỹ
Giá chó Samoyed8 triệu – 12 triệu10 triệu – 20 triệu> 25 triệu

Giá chó Samoyed tại Việt Nam

Những điều cần lưu ý khi mua chó Samoyed

Tại Việt Nam có một số giống chó Samoyed lai như: chó Samoyed lai Alaska, Samoyed lai Husky, Samoyed lai chó Ta hay chó Samoyed lai Akita Nhật. Những giống Samoyed lai này thường có giá rẻ hơn rất nhiều so với chó thuần chủng, thường thì chỉ từ 500.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ là bạn đã có thể sở hữu được chúng. 

Tuy nhiên nhiều người vẫn ưu tiên mua chó Samoyed thuần chủng hơn, phần lớn là dựa vào ngoại hình tuyệt đẹp của chúng. Vậy nên khi mua Samoyed giá rẻ thì cần phải chú ý đánh giá dựa trên những đặc điểm về ngoại hình, độ thuần chủng của chúng và phải xác định bạn muốn mua chó Samoyed con hay chó Samoyed trưởng thành. 

Samoyed thuần chủng sẽ có ngoại hình gọn gàng, dáng di chuyển nhẹ nhàng nhưng không kém phần chắc khỏe. Những chú chó khỏe mạnh sẽ có động tác, cử chỉ khá nhanh nhẹn và linh động, nếu như bạn không thấy được điều này ở chú chó định mua thì khả năng cao là nó đang có vấn đề về sức khỏe. Nếu bạn quyết định mua chó Samoyed đã trưởng thành thì không nên chọn những chú chó quá cân, vì chúng khi di chuyển sẽ khá chậm chạp và nặng nề, sức khỏe của chúng cũng sẽ không được tốt. 

Phần mũi của Samoyed thuần chủng thường có màu đen hoặc nâu đỏ, tai cũng ngắn hơn và hơi cua vòng ở phần đỉnh chứ không nhọn như một số giống chó khác. Tỷ lệ giữa hai tai và hộp sọ luôn cân đối, hầu hết thời gian tai của chúng đều dựng thẳng đứng lên. 

Samoyed sở hữu một cặp mắt hình hạnh nhân có màu nâu hoặc đen đậm và không hề đứt đoạn, để nhận biết một bé Samoyed thuần chủng thì bạn nên chú ý đến đặc điểm của mắt. Bên cạnh đó, bạn nên để ý đến phần chân trước của chú chó này xem có ngắn quá hay không, khi đứng thì hai chân phải song song và không được cách quá xa hay quá gần, khi bước đi cũng không được liêu xiêu mà phải hướng về phía trước.

Ngoài ra, điểm quan trọng nhất đó chính là bộ lông, đây là phần ăn điểm nhất của Samoyed trong mắt mọi người. Samoyed bình thường sẽ sở hữu một bộ lông trắng tinh, chỉ khi về già thì lông của chúng mới chuyển dần sang màu kem nên hãy chú ý đến đặc điểm này để mua chó với nhiều ưu điểm tốt nhất.

nên mua chó samoyed con
Tìm hiểu kỹ thông tin và kiểm tra Samoyed trước khi mua

Mua chó Samoyed giá rẻ uy tín ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi mua bán các giống chó Samoyed giá rẻ, tuy nhiên càng nhiều thì càng khó lựa chọn. Bạn có thể thông qua các trại chó uy tín để mua Samoyed, nhưng giá bán chó ở các trại này thường khá cao so với giá thị trường, mà sau khi mua bạn cũng sẽ không được bảo hành hay nhận thêm ưu đãi khác. 

Hoặc bạn cũng có thể thông qua các trang rao vặt để có thêm nhiều lựa chọn về giống chó Samoyed, tuy nhiên hình thức mua này khá rủi ro vì bạn không thể xác định chính xác người bán là ai và thông tin họ cung cấp có chính xác hay không. Nếu bạn vẫn đang phân vân chưa biết nên mua chó Samoyed ở đâu thì hãy truy cập ngay vào Chợ Tốt Thú cưng, tại đây sẽ có rất nhiều tin rao bán chó Samoyed con cho đến Samoyed trưởng thành để bạn lựa chọn. 

5.000.000 đ
1 tháng trước Huyện Ea H’leo

Chợ Tốt luôn kiểm soát các thông tin rao bán một cách nghiêm ngặt để người dùng có thể an tâm mua bán chó cảnh. Bạn còn có thể thoải mái lựa chọn mua chó Samoyed với mức giá phù hợp và địa điểm thuận tiện nhất để kiểm tra chó trước khi mua.

Ngoài ra, nếu bạn đang sở hữu một chú chó Samoyed và muốn tìm người chủ mới phù hợp thì Chợ Tốt chính là nơi lý tưởng để bạn đăng bán. Chợ Tốt là nơi kết nối hàng ngàn người mua và người bán chó cảnh giá rẻ, bạn có thể xem qua các giống chó yêu thích, liên hệ, kiểm tra và thương lượng để có được lựa chọn tốt nhất.

Thông qua những thông tin về nguồn gốc, giá bán, những đặc điểm nổi bật của giống chó Samoyed cũng như những điều bạn cần lưu ý trước khi mua Samoyed hy vọng bạn đã có thêm những kinh nghiệm hữu ích để lựa chọn một bé cún phù hợp và biết cách làm sao để chăm sóc chúng tốt nhất. Chúc bạn sớm sở hữu được một bé cún cưng khoẻ mạnh, xinh xắn!

Trải nghiệm mua bán chó cảnh nhanh chóng, tiện lợi, chất lượng tại Chợ Tốt

Bài viết liên quan

Bình luận

Có thể bạn quan tâm