Tìm hiểu nguyên nhân chó bị dị ứng và cách điều trị hiệu quả

Tham gia từ: 4 years trước

24/10/2022

Chó bị dị ứng là tình trạng khó chẩn đoán và điều trị dứt điểm do có nhiều nguyên nhân gây bệnh. Hiểu rõ về bệnh dị ứng ở chó giúp chủ nuôi có các biện pháp phòng ngừa và xử lý hiệu quả. Cùng Chợ Tốt tìm hiểu nguyên nhân chó bị dị ứng và cách điều trị hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Dấu hiệu thường gặp khi chó bị dị ứng

Chó bị dị ứng là là phản ứng tự nhiên của hệ thống miễn dịch khi có các tác nhân “lạ” xâm nhập vào cơ thể. Bản chất của tình trạng dị ứng ở chó là do cơ thể tiết nhiều Histamine, dẫn đến các biểu hiện bệnh của bệnh dị ứng. Chó bị dị ứng có khuynh hướng di truyền, có thể nhận ra khi chó được khoảng 1 tuổi.

Chó bị dị ứng
Chó bị dị ứng là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi gặp tác nhân gây kích ứng

Các dấu hiệu của tình trạng chó bị dị ứng khá đa dạng và phức tạp, trong đó phổ biến nhất là các dấu hiệu thường gặp như:

  • Chó bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người, nóng, ngứa và sưng khu vực ngón chân.
  • Chó có biểu hiện chà, liếm các vùng da trên cơ thể, gãi liên tục, thậm chí là cắn, nhai chân.
  • Khu vực hai bên tai, sườn, nách và háng chó xuất hiện các mảng đỏ sưng tấy trên da, rụng lông loang lỡ.
  • Da chó mẩn tịt, có thể xuất hiện vết phát ban hoặc lở loét.
  • Chó bị dị ứng sưng mặt, chảy nước mắt, nước mũi, thở gấp, thở khò khè.
  • Tâm trạng chó cuống quýt, run rẩy, tình trạng nguy kịch sẽ phát cuồng, cắn xé lung tung.
  • Xuất hiện tình trạng bỏ ăn, nôn ói và tiêu chảy cấp.

Do tính chất di truyền, có những giống chó tình trạng dị ứng xuất hiện nhiều hơn, hầu hết chó con sinh ra đều đã mắc bệnh. Chẳng hạn như chó thuốc họ Golden Retrievers, Lhasa Apsos, Dalmatians, Terriers, Irish Setters, Bulldog,… Đối với các giống chó này, chủ nuôi cần đặc biệt lưu ý trong quá trình chăm sóc để tránh bệnh phát tác.

Nguyên nhân gây ra tình trạng chó bị dị ứng

Ngoài vấn đề di truyền, có thể liệt kê một số nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng chó bị dị ứng dưới đây.

Chó bị dị ứng do thực phẩm

Một số chú chó nhạy cảm với thực phẩm, không thể dung nạp được các chất trong thực phẩm dẫn đến cơ thể “kháng nghị” và xuất hiện tình trạng dị ứng. Chó bị dị ứng thức ăn chỉ đơn giản là phản ứng của cơ thể đối với thành phần có trong thức ăn đó. Nếu không cho chó ăn quá nhiều thì sẽ không nguy hại đến sức khỏe.

Trường hợp dị ứng do thực phẩm, chó thường xuất hiện các dấu hiệu như nôn mửa, tiêu chảy, ngứa ngáy toàn thân. Thức ăn chứa nhiều Protein có thể gây dị ứng ở chó. Chẳng hạn như thịt bò, sữa và các sản phẩm làm từ lúa mì. Chủ nuôi nên kiểm tra nguyên liệu làm sản xuất để tránh tình trạng dị ứng do thức ăn ở chó.

Chó bị dị ứng
Chó dị ứng thức ăn sẽ xuất hiện tình trạng nôn mửa, tiêu chảy

Chó bị dị ứng với dầu gội, sữa tắm

Chó cũng có thể dị ứng do sử dụng dầu gội, sữa tắm không phù hợp. Độ pH trên da chó khá phức tạp, do đó chúng rất nhạy cảm nếu gặp phải những thành phần gây kích ứng. Các chất không phù hợp với chó sẽ phá vỡ lớp bảo vệ tự nhiên của chó. Điều này sẽ kích hoạt cơ chế đề kháng và gây ra tình trạng dị ứng ở chó.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sữa tắm, dầu gội được nghiên cứu dành riêng cho chó. Chủ nuôi nên sử dụng các sản phẩm này để phù hợp với thú cưng hơn. Để an toàn, hãy thử sản phẩm trên một vùng da nhỏ trước xem có gặp vấn đề kích ứng hay không. Nếu chó không dị ứng thì hãy sử dụng để tắm gội toàn thân cho chó.

Chó bị dị ứng với mùi hương

Cũng tương tự như sữa tắm, dầu gội, mùi hương cũng là một nguyên nhân gây dị ứng ở chó. Chẳng hạn như trong nước hoa, phấn hoa có thể chứa những thành phần kích ứng với chó. Khi chúng hít vào, đường hô hấp sẽ không tiếp thu được và cơ thể chó dị ứng.

Dị ứng mùi hương ở chó thường gặp các dấu hiệu như ngứa toàn thân, chảy nước mắt nhiều, chó bị dị ứng da mẩn đỏ, chán ăn, ho khan. Rất khó để phòng ngừa và xác định tình trạng dị ứng ở chó là do mùi hương. Chủ nuôi nên vệ sinh sạch sẽ nơi ở, khử mùi thường xuyên, tránh tình trạng xuất hiện các mùi hương lạ.

Chó bị dị ứng do thuốc

Tiếp xúc với hóa chất, sử dụng thuốc điều trị, thậm chí tiêm phòng định kỳ cho chó cũng có thể gây dị ứng ở loài này. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng chó bị dị ứng thuốc còn phụ thuộc vào lượng thuốc và thể trạng cơ thể. Chủ nuôi cũng cần quan sát sau mỗi lần dùng thuốc hoặc các đồ vật mới để chắc chắn chó không bị kích ứng.

Chó bị dị ứng
Thuốc cũng là một nguyên nhân gây dị ứng ở chó

Cần làm gì khi phát hiện chó bị dị ứng?

Chó bị dị ứng phải làm sao để điều trị dứt điểm, nhanh khỏi? Trường hợp chó nhà bạn chưa bao giờ dị ứng, chỉ đang xuất hiện các dấu hiệu như bệnh dị ứng thì hãy đưa ngay đến cơ sở y tế để được kiểm tra. Các phương pháp kiểm tra bệnh dị ứng ở chó là chụp X-quang và xét nghiệm máu.

Thông qua phim chụp X-quang cấu trúc xương và nội tạng của chó, bác sĩ sẽ phán đoán tình trạng sức khỏe và xác định con đường dị ứng. Xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng tỷ lệ hồng cầu và bạch cầu. Những đường dị ứng ở chó thường gặp là dị ứng qua da, qua đường miệng và đường hô hấp.

Trường hợp chó đã từng dị ứng, chủ nuôi đã đưa đi khám và có phác đồ điều trị thì chỉ cần thực hiện theo phương pháp bác sĩ đã đưa ra. Các bước cơ bản để điều trị bệnh dị ứng ở chó như sau:

Bước 1: Sử dụng các loại thuốc kháng Histamine để điều trị dị ứng cho chó. Thông thường, bác sĩ sẽ dùng Promethazine theo liều 1mg/kg thể trọng cho chó.

Bước 2: Cho chó dùng thuốc kháng sinh chống viêm da, viêm đường hô hấp và viêm ruột. Nếu chó dị ứng do thức ăn thì dùng thêm thuốc chống nôn và chống tiêu chảy.

Bước 3: Dùng các loại thuốc bổ trợ như Vitamin C và Canxi clorua để bổ sung chất cho chó.

Bước 4: Loại trừ ngay các tác nhân gây dị ứng cho chó. Nếu do thực phẩm, thuốc hay sữa tắm thì cần ngừng cho chó sử dụng các sản phẩm này. Nếu nguyên nhân dị ứng là do mùi hương thì phải loại bỏ mùi hương hoặc di chuyển chó đến môi trường trong lành hơn.

Bước 5: Chăm sóc chó theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để chó mau khỏi bệnh.

Chó bị dị ứng
Đưa chó đến cơ sở y tế để được lên phác đồ điều trị dị ứng phù hợp

Cách phòng ngừa bệnh dị ứng ở chó

Để phòng ngừa bệnh dị ứng ở chó, chủ nuôi cần tìm hiểu và nắm bắt được các tác nhân có thể gây kích ứng cho vật nuôi. Căn cứ vào các thông tin đó để đưa ra biện pháp phòng ngừa phù hợp. Chẳng hạn chó bị ứng với phấn hoa nhưng chủ nuôi lại phòng ngừa chó dị ứng với thuốc sẽ không có tác dụng.

Tình trạng dị ứng ở chó là một trong những căn bệnh khó phán đoán nguyên nhân nhất. Chủ nuôi cần phải quan sát thường xuyên vật nuôi của mình xem chó có gặp vấn đề kích ứng nào không. Nếu xuất hiện dấu hiệu dị ứng hãy phán đoán nguyên nhân có khả năng gây bệnh nhất. Từ đó tránh để chó tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh này.

Bài viết trên đã giới thiệu tới bạn dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị khi chó bị dị ứng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc vật nuôi. Nếu bạn đang có nhu cầu mua bán chó thì hãy nhanh tay truy cập Website của Chợ Tốt để có cơ hội tìm được những người bạn đồng hành khỏe mạnh.

Bài viết liên quan

Bình luận

Có thể bạn quan tâm