Điện thoại bị theo dõi phải làm sao? Cách để biết điện thoại của bạn có đang bị theo dõi không?

Tham gia từ: 4 years trước

10/10/2022

Hiện nay, chiếc điện thoại thông minh được xem như vật bất ly thân với mọi người dùng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi điện thoại bị theo dõi. Để biết điện thoại của bạn có đang bị theo dõi không, hãy theo dõi nội dung dưới đây để biết cách tự bảo vệ mình. 

Những nguy cơ không mong muốn khi bị theo dõi qua điện thoại

Điện thoại bị theo dõi là một trong những tình huống không ai mong muốn xảy ra nhưng trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, một số đối tượng xấu có thể lợi dụng thiết bị này để theo dõi bạn và gây ra những hậu quả như: 

  • Những thông tin cá nhân cơ bản của bạn bị lộ ạn bị lộ khiến các đối tượng xấu mạo danh làm nhiều điều không tốt như vay nợ,…
  • Mất tiền, mất tài sản, mất danh tiếng.
  • Thậm chí bạn có thể sẽ bị khủng bố, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, tính mạng,…

Cách để biết điện thoại bị theo dõi

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy điện thoại bị hack:

Điện thoại bị theo dõi
Các dấu hiệu nhận biết điện thoại bị theo dõi.

Dung lượng pin của điện thoại tụt nhanh

Điện thoại của bạn đang sử dụng bình thường nhưng thời gian gần đây lại bị hao pin nhanh hoặc dung lượng pin đã được bạn sạc đầy nhưng mới dùng một thời gian ngắn đã cạn là dấu hiệu cho thấy điện thoại bị theo dõi.

Để chắc chắn hơn, bạn thực hiện các bước kiểm tra sau để chắc chắn rằng, ứng dụng nào đang tiêu hao năng lượng pin của thiết bị:

Truy cập vào phần Cài đặt > Nhấn chọn mục Chăm sóc thiết bị > Chọn vào Pin.

Tại đây, thiết bị sẽ báo cáo với bạn những ứng dụng đang chạy ngầm và tiêu hoa pin của điện thoại. Bạn kiểm tra xem ứng dụng nào tiêu hao nhiều pin nhất rồi chuyển ứng dụng đó vào chế độ nghỉ hoặc gỡ ứng dụng (nếu không cần thiết).

Sau đó bạn tiếp tục theo dõi dung lượng pin của điện thoại. Nếu viên pin vẫn hao pin nhanh bất thường thì có lẽ điện thoại của bạn đang bị theo dõi.

Dữ liệu di động mà bạn đăng ký nhanh hết

Các gói dữ liệu di động mà bạn đăng ký nhanh hết hơn so với bình thường cũng là một dấu hiệu cho thấy có một phần mềm ẩn hoặc một phần mềm độc hại đang chạy ngầm trên cùng hệ thống mỗi khi bạn kết nối mạng.

Để chắc chắn hơn về việc tiêu hao dữ liệu di động và kiểm tra điện thoại bị theo dõi không, bạn nên tra cứu thông tin gói data của nhà mạng mà mình đang sử dụng:

  • Kiểm tra dung lượng gói data 3G của nhà mạng MobiFone: Soạn tin KT DATA gửi đến 999. 
  • Kiểm tra dung lượng gói data 3G của nhà mạng Vinaphone: Soạn tin DATA gửi đến 888. 
  • Kiểm tra dung lượng gói data 3G của nhà mạng Viettel:

+ Đối với các thuê bao trả trước: Bạn vào phần cuộc gọi, sau đó ấn *102# rồi bấm phím gọi là có thể kiểm tra.

+ Đối với các thuê bao trả sau: Soạn tin theo cú pháp Tra cuoc gửi đến 191 nếu muốn tra cứu dung lượng của các gói MI10, MI30, MI50; Hoặc bạn có thể soạn tin theo cú pháp KTTK gửi 191 để tra cứu dung lượng của các gói cước khác.

Các quảng cáo xuất hiện dày đặc trên thiết bị 

Nếu điện thoại của bạn thời gian gần đây hay xuất hiện các quảng cáo dưới dạng pop-up và có chứa những nội dung lừa đảo, nhạy cảm,… hay những dòng ký hiệu lạ thì chứng to, điện thoại của bạn đã bị theo dõi, hoặc bị nhiễm các malware.

Nhiệt độ điện thoại thường nóng

Tình trạng nóng bất thường và hiệu suất sử dụng, tốc độ xử lý của điện thoại trở nên chậm cũng là dấu hiệu cho thấy điện thoại đang bị theo dõi. 

Bởi vì khi phải chạy những ứng dụng theo dõi đang nằm trên điện thoại, thiết bị của bạn cần tiêu hao nhiều pin và nhiều tài nguyên của thiết bị hơn. Từ đó khiến smartphone thường ở trong trạng thái nóng lạ thường, hiệu suất sử dụng giảm.

Điện thoại thường xuất hiện những âm thanh bất thường

Đôi khi, điện thoại của bạn sẽ phát ra những âm thanh kỳ lạ như tiếng bíp khi bắt đầu cuộc hội thoại hay xuất hiện các tạp âm ồn ào khác trong khi bạn đang thực hiện cuộc gọi chứng tỏ người khác đang nghe lén/ghi âm lại cuộc gọi của bạn.

Nhận được những tin nhắn lạ

Những tin nhắn lạ chứa các chữ số, ký tự khó hiểu thường xuyên xuất hiện trong điện thoại của bạn với tần suất khá nhiều cũng là dấu hiệu điện thoại bị theo dõi

Trong những tin nhắn này thường xuyên chứa các đường liên kết không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên bạn không nên nhấn vào để tránh bị lộ thông tin cá nhân.

Điện thoại bị theo dõi
Nếu nhận được những tin nhắn lạ, hãy xóa những tin nhắn đó đi và chặn số thuê bao đã gửi tin nhắn đến.

Điện thoại của bạn tự tắt và khởi động lại

Dấu hiệu tiếp theo cho thấy có thể điện thoại của bạn đang bị theo dõi đó là đang sử dụng thì điện thoại tự tắt và tự khởi động lại. Ngoài ra, nếu bạn phát hiện điện thoại của mình xuất hiện các ứng dụng lạ trong máy nhưng bạn không hề tải xuống thì hãy cẩn thận.

Điều này có thể cho thấy điện thoại của bạn có ai đã truy cập và đang theo dõi.

Cách xử lý khi phát hiện điện thoại bị theo dõi

Nếu bạn phát hiện điện thoại bị theo dõi phải làm sao? Hãy theo dõi nội dung dưới đây để biết cách xử lý.

Tắt định vị của điện thoại

Định vị vị trí là tính năng giúp mọi người chia sẻ vị trí của mình. Tuy nhiên, khi bạn đang bị theo dõi qua điện thoại, hãy tắt tính năng này khi không sử dụng đến. 

Thay đổi tất cả mật khẩu

Việc bảo mật thông tin có thể bị ảnh hưởng trong trường hợp điện thoại bị theo dõi. Vì vậy bạn cần thiết lập bảo vệ bảo mật cho điện thoại ngay bằng cách thay đổi tất cả mật khẩu cũ. 

Những thông tin cần thay đổi mật khẩu gồm mật khẩu màn hình khóa, mã PIN, mật khẩu tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, Gmail,…

Điện thoại bị theo dõi
Khi “dế yêu” bị theo dõi, bạn cần thay đổi tất cả mật khẩu trên thiết bị.

Xóa mọi ứng dụng đáng ngờ

Hãy xóa ngay lập tức các ứng dụng đáng ngờ trên “dế yêu” để bảo vệ bạn và thiết bị của bạn khỏi sự theo dõi của người khác. Ngoài ra, bạn cũng không nên tự tải các ứng dụng lạ, các file crack,… không rõ nguồn gốc.

Khôi phục điện thoại về trạng thái ban đầu

Để đảm bảo chắc chắn, bạn nên tiến hành khôi phục lại điện thoại về trạng thái như vừa mới xuất xưởng. Việc này có tác dụng loại bỏ hết tất cả những phần mềm, ứng dụng đang chạy ngầm trong máy xóa những ứng dụng nghe lén đang tồn tại trong điện thoại của bạn.

Các bước thực hiện như sau:

  • Đối với điện thoại Android: Vào phần Cài đặt > Nhấn vào Quản lý chung > Chọn Xóa > Tiếp tục chọn Khôi phục cài đặt gốc > Cuối cùng nhấn Đặt lại thiết bị.
  • Đối với điện thoại iPhone: Vào phần Cài đặt > Nhấn chọn Cài đặt chung > Chọn Đặt lại > Tiếp tục chọn Đặt lại tất cả cài đặt > Cuối cùng nhấn Xóa tất cả nội dung và cài đặt.

Đến trung tâm sửa chữa có uy tín

Nếu như bạn đã thực hiện hết các biện pháp trên nhưng bạn phát hiện điện thoại vẫn có những dấu hiệu cho đến điện thoại vẫn bị nghe lén thì hãy mang thiết bị đến các trung tâm sửa chữa có uy tín để được kiểm tra kỹ hơn.

Một số lưu ý để tránh bị theo dõi điện thoại

  • Tuyệt đối không nên cho người lạ mượn điện thoại vì họ có thể cài đặt các phần mềm theo dõi trong điện thoại của bạn.
  • Không nên cài đặt các ứng dụng từ những đường link liên kết không rõ nguồn gốc.
  • Nếu bạn bất đắc dĩ phải sạc điện thoại với máy tính lạ/không xác định thì bạn nên chọn chế độ Chỉ sạc để đảm bảo an toàn.
  • Hạn chế sử dụng tính năng nhớ mật khẩu khi sử dụng điện thoại.
  • Hãy ngắt kết nối tự động với wifi công cộng hoặc nên ưu tiên chọn các kết nối mạng riêng tư và thực hiện thao tác kết nối theo cách thủ công.
  • Khi đang sử dụng mạng wifi công cộng, hạn chế thực hiện các thao tác chuyển tiền.
Điện thoại bị theo dõi
Khi kết nối wifi, hãy chọn mạng bảo mật và kết nối theo các thao tác thủ công.

Hi vọng những chia sẻ trên của Chợ Tốt sẽ có ích cho bạn, giúp bạn kiểm tra điện thoại bị theo dõi và cách khắc phục tình trạng này.

Bài viết liên quan

Bình luận

Có thể bạn quan tâm