Nguyên nhân Tivi Sony bị giật màn hình và cách khắc phục

Tham gia từ: 4 years trước

23/02/2023

Sony là một trong những thương hiệu sản xuất đồ điện tử, điện lạnh được ưa chuộng tại Việt Nam. Tivi Sony được rất nhiều gia đình ưa chuộng, tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn có thể gặp tình trạng Tivi Sony bị giật màn hình, ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng Tivi của bản thân. Cùng Chợ Tốt tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục cho tình trạng này trong bài viết dưới đây.

Dấu hiệu Tivi Sony bị giật màn hình

Tivi Sony là sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng và độ bền so với các sản phẩm cùng loại. Mặc dù vậy, sau một thời gian sử dụng Tivi vẫn có thể “xuống cấp” và xuất hiện một số tình trạng không mong muốn. Tivi Sony xuất hiện việc giật màn hình khiến người xem không thể thưởng thức trọn vẹn các chương trình, cảm thấy bị khó chịu vì liên tục bị gián đoạn quá trình xem Tivi.

Tivi bị giật màn hình là một trong những dấu hiệu phổ biến cho thấy Tivi Sony cần được bảo trì, bảo dưỡng. Một số cách nhận biết tình trạng giật màn hình ở Tivi Sony như sau:

  • Màn hình Tivi xuất hiện các đường sọc ngang và thường xuyên chớp tắt
  • Màn hình Tivi chớp nháy liên tục, lúc sáng lúc tối
  • Màn hình Tivi liên tục rung nhẹ như đang thực hiện bật tắt
Tivi Sony bị giật màn hình
Vì sao Tivi Sony bị giật màn hình?

Nguyên nhân khiến Tivi Sony bị giật màn hình

Sony Tivi bị giật màn hình mang lại những trải nghiệm không tốt cho người sử dụng. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này ở Tivi.

Nguyên nhân do phần cứng Tivi

Giật màn hình ở Tivi có thể do có vấn đề xảy ra với phần cứng bên trong Sony Tivi. Các chi tiết hỗ trợ phát sáng ở màn hình đã bị hư hỏng, ánh sáng không ổn định nên bị chớp nháy. Bộ phận dễ hỏng nhất chính là đèn LED hoặc bóng đèn màn hình. Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra với những khu vực có nguồn điện bất ổn, hoặc người dùng tắt bật Tivi quá nhiều lần trong thời gian ngắn.

Nguyên nhân Tivi Sony bị giật màn hình do hư hỏng phần cứng sẽ tốn khá nhiều chi phí để sửa chữa. Bạn cũng không thể tự sửa tại nhà nếu không có kinh nghiệm mà cần phải mang đến các cơ sở sửa Tivi uy tín. Trong tất cả các nguyên nhân gây giật màn hình Tivi thì nguyên nhân này là tốn kém nhất.

Tivi bị giật màn hình nguyên nhân bên ngoài

Những nguyên nhân khiến Tivi Sony xuất hiện tình trạng chớp nháy, giật màn hình, rung sáng tối liên tục có thể kể đến như:

Do phần dây kết nối giữa các thiết bị vào Tivi xảy ra vấn đề, chẳng hạn như đầu nối của VCD, DVD, loa, trò chơi điện tử, Laptop… Có thể do rắc cắm bị lỏng, phần chân cắm bị hỏng hoặc dây kết nối không hoạt động. Nếu nguyên nhân là do dây kết nối thì người xem vẫn có thể thấy được cả hình ảnh và âm thanh nhưng tiếng sẽ rất khó nghe, màn hình cứ sáng rồi lại tối.

Tivi Sony bị giật màn hình
Dây kết nối bị lỏng khiến màn hình Tivi chớp nháy liên tục

Một nguyên nhân cũng khá phổ biến nữa là do nguồn điện vào Tivi không ổn định. Khi nguồn điện thay đổi thất thường thì Tivi cũng sẽ chớp giật liên tục. Tình trạng này đặc biệt thường gặp khi ngoài trời có mưa bão lớn. Đối với trường hợp do nguồn điện thì cả hình ảnh và âm thanh của Tivi đều ổn định nhưng lại bật tắt liên tục do nguồn điện bị đổi pha, mất pha.

Nguồn thu sóng của Tivi Sony cũng có thể là nguyên nhân khiến Tivi Sony bị giật màn hình. Đầu thu truyền hình, đầu thu kỹ thuật số bị sóng yếu, dẫn đến tín hiệu chập chờn nên màn hình Tivi chớp giật liên tục. Các khu vực có điều kiện thời tiết không ổn định, nằm xa trung tâm hoặc trên núi cao thường gặp tình trạng này.

Cách khắc phục khi Tivi Sony bị giật màn hình

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà lại các cách khắc phục Tivi Sony bị giật màn hình khác nhau. 

Kiểm tra lại cổng kết nối của Tivi

Khi Tivi Sony nhà bạn bị giật màn hình thì hãy kiểm tra lại cổng kết nối trước tiên. Nếu phần rắc cắm bị lỏng, dây kết nối chưa khớp với chân cắm thì hãy siết chặt lại đầu nối. Sau khi kết nối lại giữa thiết bị và Tivi thì hãy kiểm tra lại Tivi đã hoạt động bình thường chưa.

Trường hợp cắm lại dây nối nhưng Tivi vẫn gặp vấn đề với màn hình thì bạn có thể đổi một dây nối khác. Điều này giúp bạn xác định nguyên nhân vấn đề là do phần chân cắm hay phần dây nối. Nếu dây nối bị đứt gãy, hỏng thì chỉ cần thay thế cái mới là xong. Vấn đề là do chân cắm thì cần phải thay phần chân cho phù hợp với rắc cắm.

Xem lại nguồn điện kết nối

Tivi Sony bị giật màn hình
Kiểm tra lại nguồn điện Tivi Sony sử dụng

Nguồn điện cũng là một trong những nguyên nhân khiến Tivi bị giật màn hình nên hãy xem lại nguồn điện. Bạn cần kiểm tra nguồn điện Tivi sử dụng trực tiếp để đảm bảo dòng điện vẫn vận hành ổn định. Những nơi vừa xảy ra mưa bão thì nguồn điện rất dễ bị chập chờn, quá yếu để cung cấp cho Tivi. Cách xử lý là bạn cần chờ nguồn điện ổn định hơn mới tiếp tục sử dụng Tivi Sony.

Sử dụng tùy chọn dò kênh

Một cách khắc phục Tivi bị giật màn hình tại nhà nữa là sử dụng tùy chọn dò kênh. Trong trường hợp này, bạn hãy dò kênh để chắc chắn rằng Tivi nhà mình có đang gặp lỗi màn hình bị chớp không hay chỉ do trình phát của đúng kênh đó thôi. Người xem có thể dò kênh thủ công hoặc dò kênh tự động. Nếu thấy tình trạng chớp giật ở tất cả các kênh thì khả năng cao là Tivi Sony bị giật màn hình.

Nếu tất cả các kênh đều đang bị lỗi thì bạn sẽ kiểm tra nguồn thu như đầu thu truyền hình cáp, đầu thu kỹ thuật số. Tivi Sony nhà bạn sử dụng Internet để xem thì kiểm tra lại kết nối mạng. Sau khi kiểm tra tất cả các kết nối trên thì hãy tắt nguồn của Tivi từ 5 phút đến 10 phút rồi tiến hành khởi động lại.

Trường hợp bạn đã thử hết tất cả các cách khắc phục trên nhưng Tivi vẫn không hoạt động bình thường thì hãy mang đến trung tâm sửa chữa Tivi uy tín. Nếu Tivi Sony vẫn đang được bảo hành thì chỉ cần liên hệ tới trung tâm bảo hành. Khắc phục lỗi chớp giật màn hình trên Tivi càng sớm thì trải nghiệm của người dùng càng được nâng cao.

Hướng dẫn sử dụng Tivi Sony để tránh bị giật màn hình

Tivi Sony bị giật màn hình
Sử dụng Tivi Sony đúng cách để tránh bị giật màn hình

Để nâng cao tuổi thọ Tivi, hạn chế tối đa tình trạng Tivi bị giật màn hình bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng dưới đây:

  • Đặt Tivi Sony ở vị trí khô ráo, không bị ẩm mốc và tránh xa tủ lạnh. Hơi lạnh từ tủ lạnh tỏa ra có thể làm ẩm các vi mạch của Tivi.
  • Sử dụng Tivi ở độ sáng thích hợp, đảm bảo nguồn điện đầu vào an toàn.
  • Hạn chế sử dụng Tivi khi điều kiện thời tiết không ổn định, mưa bão dữ dội.
  • Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng Tivi bằng cách sử dụng khăn mềm lau sạch bụi bẩn. Không để Tivi bị ngoại lực tác động dẫn đến nứt vỡ hoặc hỏng các phần cứng bên trong.
  • Sau khi sử dụng Tivi xong thì cần tắt nguồn và rút điện để đảm bảo an toàn.

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn những cách khắc phục cơ bản nhất khi Tivi Sony bị giật màn hình. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng tình trạng này để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi xem Tivi. Và nếu bạn đang có nhu cầu mua bán Tivi thì hãy truy cập ngay Chợ Tốt để lựa chọn được những sản phẩm chất lượng, giá tốt.

Bài viết liên quan

Bình luận

Có thể bạn quan tâm